Tạp chí Q1, Q2, Q3, Q4 là gì?

Có thể một lúc nào đó bạn nghe thấy đồng nghiệp rất tự hào khoe kiểu như là “Tao vừa mới xuất bản được một bài báo trên tạp chí Q1”. Vậy, có khi nào bạn tự hỏi là, tạp chí Q1 nghĩa là gì? Hôm nay chúng ta sẽ cùng trao đối về các tạp chí xếp hạng theo Q là như thế nào nhé. 

 

Theo tôi hiểu thì các chỉ số xếp hạng theo Q này được lấy từ trang web Scimago, đây là trang web của một nhóm các nhà khoa học ở Tây Ban Nha khởi sướng. Họ đã sử dụng cơ sở dữ liệu của Scopus về xuất bản, trích dẫn và theo ngành khoa học để tính điều cho từng tạp chí. Điểm số này được gọi là SJR, viết tắt của Scimago Journal Rank. Sau khi xếp sắp từ thấp đến cao, họ chia ra thành 4 nhóm bằng nhau tương ứng với thứ tự từ Q1 là tốt nhất và Q4 là kém nhất. Q là viết tắt của từ Quartile, tức là tứ phân vị, hay chính là góc 1 phần tư. 

 

Hiện tại họ tính điểm cho khoảng 30 nghìn tạp chí, và vì thế mỗi nhóm Q hiện tại có khoảng hơn 7 nghìn tạp chí. 

 

Đến đây thì bạn đã hiểu rằng thứ hạng của tạp chí theo nhóm Q không liên quan đến bài báo hiện tại mà bạn mới xuất bản. Xếp hạng Q là xếp hạng dành cho tạp chí chứ không phải là đánh giá cho bài báo của bạn. Để biết bài báo của bạn có thực sự tốt hay không, hãy chờ để cộng động khoa học đọc và đánh giá, bài báo của bạn tốt khi được phản hồi tích cực từ cộng đồng khoa học và được trích dẫn ngày một nhiều. 

 

Bạn có thể xem thêm video ở đây:

 

 

Bài viết cùng danh mục